học 3d - tìm hiều về bảng vật liệu

00:48 16/09/2012
CHUYÊN ĐỀ VẬT LIỆU – TÌM HIỂU VỀ BẢNG VẬT LIỆU
 

 
Bài tập hôm nay sẽ học về vật liệu, chúng ta sẽ học Vật Liệu Standar. Để mở bảng vật liệu chúng ta sẽ ấn phím M. Khi đó sẽ xuất hiện bảng vật liệu Material -  editor. Mặc định ban đầu khi các bạn cài Max ra nó chỉ hiển thị cho các bạn 6 ô vật liệu trên khung nhìn và toàn bộ bảng vật liệu có 24 ô vật liệu. để xuất hiện 24 ô vật liệu các bạn có thể đưa chuột  trái vào 1 ô vật liệu bất kỳ và click phải chuột chọn 6x4 Sample Windows.
-      Mỗi ô vật liệu tượng trưng cho 1 loại vật liệu nhất định và được gán đi gán lại cho nhiều đối tượng có cùng tính chất hoặc nhiều vật thể có cùng cấu tạo. Tính chất vật liệu có thể sử dụng được lại cho các bảng 3ds max khác.
-        Đầu tiên ta có  Sample type: dạng hiển thị vật liệu để ta View trước các dạng vật liệu có thể gán theo hình dạng của vật thể . Ví dụ như vật thể có dạng hình khối cầu như quả bóng, cái ấm,xong, nồi,cốc chén hoặc  vật thể dạng khối trụ như cột, hình ống, chai lọ và các dạng hình khối hộp như quyển sách, cái tủ, các khối hộp khác… chúng ta phải sử dụng Sample type tương ứng, Thông thường người ta sẽ sử dụng mặc định là khối cầu.
-       Tiếp theo là Back Light : bóng phản quang.  Thao tác như  sau, các bạn có thể click đúp vào một ô vật liệu bất kỳ chúng ta sẽ phóng to ô vật liệu đó lên và click trái chuột vào Back Light . ta quan sát  trên  ô vật liệu được phóng to ta nhận thấy hiệu ứng của nó khi bật và tắt Back Light  như thế nào.
-       Tiếp theo là Back Ground: phông nền, hậu cảnh. Khi bật chức năng này, Back Gruond  giúp ta quan sát được tác dụng hậu cảnh,khung cảnh xung quanh vật  thể lên bề mặt của vật thể như thế nào. ảnh hưởng của nó lên bề mặt vật liệu. thưởng là quan sát độ trong suốt của vật liệu như kính, nước hoặc các vật liệu thủy tinh.
-        Tiếp theo là Get Material : click chuột  trái vào Get Material sẽ xuất hiện bảng  Material / Map Browser. Bảng này có chức năng hiển thị toàn bộ các dạng vật liệu và các hiệu ứng vật liệu được sử dụng lên trên bề mặt của vật thể. Tuy nhiên người ta ít khi sử dụng chức năng này vì nó sẽ gán vật liệu dưới dạng phẳng (  Plane )  mặt phẳng 2D, chứ không gán dưới dạng khối 3D….>>> ít dùng.
-       Tiếp theo là  Assign Material to Selection: gán vật liệu cho các vật thể ( đối tượng) được chọn. có hai cách để gán vật liệu cho vật thể
      + cách 1: chọn đối tượng cần gán vật liệu, chọn ô vật liệu để lấy vật liệu và giữ chuột trái, kéo rê chuột trái từ ô vật liệu thả vào đối tượng chọn.
      + cách 2: chọn đối tượng cần gán vật liệu, chọn ô vật liệu để lấy vật liệu sau đó click chuột  trái vào biểu tượng Assign Material to Selection.  
 Tuy nhiên,thao tác với  cách 1 có nhược điểm là nếu khung cảnh có nhiều đối tượng hay nhiều vật thể….>>> dẫn đến dễ gán nhầm hoặc bỏ xót đối tượng. cách thứ 2 sẽ hiệu quả hơn….>>> nên dùng cách 2.
-              Reset Map/ Mtl to Default  Settings:  Đưa vật liệ về dạng nguyên thủy hay đưa vật liệu về trạng thái mặc định ban đầu. khi click chuột trái vào biểu tượng Reset Map/ Mtl to Default  Settings sẽ xuất hiện bảng : Reset  Mtl/ Map Params. Sẽ hỏi là “ The Mtl/ map is used in the sence. Do you want to.” Nghĩa là ô vật liệu này đã được sử dụng trong khung cảnh. Bạn có muốn
                + “ Affect Mtl/map in both in the sence and in the editor  Slot.” Khi click chuột trái chọn vào ô tích ở đầu câu này Nghĩa là thay đổi cả vật liệu đã gán cho vật thể trong khung cảnh và cả trong ô vật liệu ở bảng vật liệu.
                + “ Affect only Mtl/ map in the editor slot ”. Khi click chuột trái vào ô tích ở đầu câu này nghĩa là chỉ thay đổi vật liệu ở trong ô vật liệu ở bảng vật liệu còn giữ nguyên vật liệu đã gán cho các vật  thể trong khung cảnh.
   Sau khi lựa chọn 1 trong 2 cái trên bạn có thể chọn OK để nó thực hiện chức năng RESET theo tùy chọn và CANCEL để hủy bỏ chức năng đó.
-       Tiếp theo là  Pick Material from Object : Lấy vật liệu từ các đối tượng được chọn  trong khung cảnh để lưu trữ hoặc gán cho các vật thể khác. Cái này áp dụng khi chúng ta không biết vật liệu này làm từ cái gì và làm như thế vào. Nhưng chúng ta muốn sử dụng toàn bộ thông số hiệu chỉnh của  nó để gán cho các vật  thể khác. Thao tác như sau: đầu tiên là chọn ô vật liệu, sau đó chọn đến biểu tượng Pick Material from Object ( hình cái ống thuốc nhỏ mắt ) tiếp để ta click chuột  trái vào vật thể có chứa vật  liệu mà ta định lấy. như vậy ta có thể biết được toàn bộ thông số vật liệu của vật thể đó. Đây cũng là cách học vật liệu từ các file 3ds có sẵn. các bạn có thể học vật liệu từ tất cả các flie 3d có trên mạng internet.
-         Ô bên cạnh bên phải của mục này chính là tên của vật liệu àm bạn định đặt. ví dụ như gạch – gỗ - đá – lát sàn – cỏ  -  kính …..
-         Ô bên phải tiếp theo là Standard:  nghĩa là vật liệu cơ bản. khi click chuột  trái vào biểu tượng này, nó xuất hiện bảng
 Material / Map Browser . bảng này chứa đựng toàn bộ các dạng vật liệu có trong 3Ds Max:  vật liệu đầu tiên là
                               +  Architectrual:  Vật liệu dành cho kiến trúc sư nói thì như vật  nhưng cái này ít khi dùng đến.
                               +  Blend: Vật liệu pha trộn màu hai với nhau theo tỉ lệ % trộn được xác lập
                               +  Composite:  hỗn hợp gần giống với Blend nhưng cho nhiều hơn hai chất liệu trộn nhau. ( nhựa dẻo  pha kim loại ).
                               +  Doubled – Sidled:   từ hai phía, nó được dùng khi tùy chọn  2 – Side  được click. Lúc này cả hai phía của một mặt đều được Render.
                               +  Raytrace:  Vật liệu dò tia trên cơ sở từng đối tượng chính. Nó đòi hỏi nhiều thời gian render hơn đối với các chất liệu khác, đem lại hiệu quả chất liệu phản xạ, khúc xạ chính xác như thủy tinh, kim cương….v..v…
                                + Standard :   Vật liệu cơ bản
                                + Shellac:  Tạo ra một bề mặt vật liệu giống như màu cánh kiến lên đối tượng . nó thường áp dụng cho các đối tượng  như đồ gỗ, bàn ghế đánh bóng.
                                + Vray Light Mtl:  Vật liệu giả ánh sáng, hay còn gọi là vật liệu phát sáng như bóng đèn Neon, đèn hắt trần… nó áp nhiều trong nội thất và là biển quảng cáo.
                                + Mutil / Sub – Object: Vật liệu gán theo cấp độ mặt ID, gán theo thành phần thứ cấp. nếu sử dụng thành thạo vật liệu này sẽ rất linh hoạt trong vấn đề quản lý vật liệu trong khung cảnh. Nghĩa là nó cho phép ta có thể gán nhiều chất liệu trong cùng 1 ô vật liệu và có cùng 1 vật thể có chưa nhiều thành sử dụng các vật liệu khác nhau như cánh có có khuân gỗ, pano kính và nắm tay cầm bằng inox, hoặc 1 khung trang có thể gán nhiều bức tranh khác nhau.
                                + Matte/ Shadow:  mờ đục, bóng đổ được gán cho đối tượng sẽ Render. Nó làm cho đối tượng trở nên vô hình trong khung cảnh nhưng vẫn tiếp nhận và thể hiện bóng đổ của các đối tượng khác có trong khung cảnh.
                               + Vray Mtl: Vật liệu Vray. Chúng ta sẽ nghiên cứu sâu cho mục này. Sẽ là cho sản phẩm đẹp nhất. chất lượng ảnh trong sáng và đẹp.
 
-       Put to Library:  Đặt vật liệu từ ô vật liệu vào trong thư viện hay còn gọi là lưu trữ vật liệu. áp dụng cho các dự án hoặc sử dụng vật liệu tạo sẵn cho các côn trình sau.
-       Show Map in Viewport: Hiển thị vật liệu trong khung nhìn.
-       Material ID Channel:  Thay đổi vật liệu Mutil/ Sub – Object…>> cái này sẽ nghiên cứu bài sau.
Trên đó là tổng hợp các dạng vật liệu cơ bản ta có thể sử dụng được. Tiếp theo đối với 1 ô vật  liệu cơ bản đều có 1 cái chung đó là Parameters: thuộc tính của vật liệu. cuộn đầu tiên gọi là : Shader Basic Parameters  nghĩa là hiệu chỉnh thuộc tính chung hay chỉnh thuộc tính  ban đầu của vật liệu. Ta  thường để ý đến 3 dạng chính của vật liệu đó là
-        Vật Liệu Blinn: áp dụng cho các vật liệu mềm, mịn, hấp thụ ánh sáng vd như: vải, da, chăn, ga gối, rèm….
-        Vật  Liệu Metal:  áp dụng cho các vật liệu  cứng, ít hấp thụ ánh sáng như kim loại, sắt, inox…
-        Vật Liệu Phong:  áp dụng cho các vật liệu cứng, bóng phản quang mạnh. Tên gọi của vật liệu liên quan đến tính chất của vật liệu thực tế được gọi theo tên của người làm ra tính chất của vật liệu đó. Vd như Phong là tác giả người Việt, ông là người Việt kiều Mỹ.
Nói chung, cả Blinn, Metal hay Phong đều có các thuộc tính chung sau:
-        Nếu click chọn Wire: hiển thị vật liệu dạng khung dây khi được gán cho vật thể tạo cho vật thể có dạng khung dây khi Render.
-        Nếu click chọn 2 – Side: hiển thị vật liệu gán cho cả hai mặt trong và ngoài, trên và dưới của vật thể hoặc mặt trong và mặt ngoài của vật thể.
-        Nếu click chọn Face Map: hiển thị vật liệu dạng mặt cho đối tượng. ví dụ gán cho vật thể một cái ảnh Map. Và click chọn Face Map, khi Render ảnh Map sẽ gán và tất cả các mặt của  Polygon theo kích thật của ảnh gán vào các mặt của vật thể.
-        Nếu click chọn Faceted: làm cho vật thể thể hiện theo các dạng mặt.  ảnh Map sẽ gán lên tất cả các mặt của vật tthể dạng gân gân theo các mặt của vật thể.
-        Trong Blinn, Phong hay Metal Basic Parameters đều có các thuộc tính chính của vật liệu là:
            + Ambient : màu sắc của vật thể trong vùng tối
            + Diffuse: màu sắc của vật thể vùng khuyếch tán hay còn gọi là màu sắc bản thân của vật liệu.
           + Specular: vùng sáng chính.
Có hai khái niệm là vật liệu và ảnh Map. Nó có sự khác nhau như thế nào ta sẽ nghiên cứu trong bài 2. Phân biệt ảnh Map và Vật liệu & Các tính chất của ảnh Map.
Ý kiến của bạn

(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. 3duia.vn xin chân thành cảm ơn bạn!)

Hỗ trợ Online

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HOÀNG NHI

Địa chỉ: Số 14, ngõ 75, Giải Phóng, Hà Nội.

Điện thoại: 0979.299.998

Email: dohoahoangnhi@gmail.com

Đăng ký lớp học giảm 10%
Họ và tên:
Lớp học:
Lịch học:
Thời gian:
Điện thoại:
Email:
Vui lòng điền đầy đủ vào các phần.
Thống kê
Today visitors 352
Today page views 2.124
Total visitors 400.333
Total page views 6.293.293
Page views per vis 15,72
Last hits time 12:51:06 23 October
CƠ SỞ CHÍNH : SỐ 14 - NGÕ 75 - ĐƯỜNG GIẢI PHÓNG - HÀ NỘI WEBSIDE : http://3duia.vn/ PHONE : 04 22 447 999 HOTLINE : 09792 99998